Tư vấn thuốc chữa HIV mới nhất 2021 – Cơ hội cho người HIV

thuốc chữa HIV mới nhất 2021

Thuốc chữa HIV mới nhất 2021 chính là cơ hội tuyệt vời để cho người HIV được điều trị bệnh hiệu quả nhất. Thuốc chữa HIv mới được biết đến với tên gọi đó là Cabenuva đã được FDA phê duyệt điều trị năm 2021 cho người trưởng thành nhiễm bệnh. Để tìm hiểu thêm thông tin về thuốc điều trị HIV mới nhất này tham khảo bài viết dưới đây của Phòng khám đa khoa Galant

1. Tìm hiểu thuốc chữa HIV mới nhất 2021 được phê duyệt điều trị?

Thuốc điều trị HIV mới nhất được FDA – Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt ngày 21/1/2021 có tên gọi là Cabenuva. Đây là sản phẩm thuốc được dùng để điều trị HIv kéo dài đầu tiên và duy nhất hiện nay. Người bệnh HIv hiện đã có thể chung sống cùng căn bệnh thế kỷ này nhờ vào việc thực hiện uống thuốc hàng ngày. Mỗi năm chỉ cần dùng 6 lần đợt thuốc Cabenuva để duy trì điều trị bệnh.

Cabenuva điều trị HIV lâu dài là cơ hội mới cho người bệnh

Xem thêm: Dịch vụ phòng khám Galant

2. Lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị HIv Cabenuva

Thuốc chữa HIV mới nhất 2021 có những chống chỉ định cũng như lưu ý sử dụng quan trọng trong điều trị mà người bệnh cần phải thực hiện ghi nhớ.

thuốc chữa HIV mới nhất 2021
thuốc chữa HIV

2.1 Chống chỉ định quan trọng

Tránh sử dụng thuốc trị HIV mới nhất 2021 Cabenuva với những trường hợp:

  • Bệnh nhân có những phản ứng quá mẫn với các chất Cabotegravir hay rilpivirine trước đó.
  • Bệnh nhân đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc đó là thuốc để chống co giật như Carbamazepine hay Oxcarbazepine, thuốc Phenobarbital, phenytoin; Các loại thuốc kháng sinh như Rifampin, Rifapentine; Sử dụng thuốc chống viêm như Dexamethasone toàn thân…

Trong những trường hợp này người bệnh không được sử dụng thuốc điều trị HIV Cabenuva vì sẽ có thể gây những tác dụng phụ nguy hiểm với cơ thể khi dùng.

Những người dị ứng thành phần thuốc không được sử dụng Cabenuva

2.2 Những phản ứng quá mẫn cảm của Cabenuva

Thuốc điều trị HIV mới nhất Cabenuva sẽ có những phản ứng quá mẫn trong một số trường hợp như tăng bạch cầu ái toan, triệu chứng toàn thân DRESS với những phác đồ có Rilpivirine. Những phản ứng quá mẫn trên da khi dùng thuốc có thể bao gồm hiện tượng sốt, các chức năng gan bị rối loạn.

Người bệnh HIV sẽ cần ngừng sử dụng thuốc Cabenuva khi thấy những triệu chứng phản ứng quá mẫn của cơ thể với thuốc. Các tình trạng mang tính lâm sàng, men gan cơ thể tăng cần nhanh chóng được theo dõi và điều trị kịp thời ở các cơ sở y tế chuyên khoa tránh nguy hiểm cho sức khỏe cơ thể.

Cabenuva có thể gây ra những phản ứng quá mẫn của cơ thể

thuốc chữa HIV mới nhất 2021
thuốc chữa HIV

2.3 Phản ứng sau tiêm Cabenuva điều trị HIV

Một số báo cáo đã đề cập đến những phản ứng sau tiêm của thuốc trị HIV mới nhất 2021 Cabenuva đó là triệu chứng khó thở, phế quản bị co thắt, cơ thể kích động, bụng đau quặn. Ngoài ra còn có hiện tượng phát ban hay mày đay trên da, mặt đỏ bừng và có hiện tượng chóng mặt. Cơ thể có thể đổ mồ hôi, miệng tê, huyết áp thay đổi và triệu chứng đau. 

Những hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách cần được chuẩn bị và thực hiện đúng khi bệnh nhân dùng thuốc chữa HIV mới nhất 2021 Cabenuva. Hỗn dịch thuốc được tiêm qua đường bắp và tránh việc sử dụng tiêm vào tĩnh mạch. Cần chú ý theo dõi và quan sát người bệnh sau tiêm tối thiểu 10 phút để tránh những phản ứng không mong muốn xảy ra sau tiêm. Chú ý cần theo dõi và thực hiện điều trị theo đúng những chỉ định điều trị lâm sàng.

Một số phản ứng sau tiêm Cabenuva có thể gặp phải như phát ban, khó thở, đỏ mặt

2.4 Tình trạng nhiễm độc gan

Sau khi sử dụng thuốc Cabenuva trên một số báo cáo bệnh nhân có hay không có những bệnh gan sẽ có những yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Với những bệnh nhân mắc các bệnh về gan mang tính tiềm ẩn hay có dấu hiệu tăng men gan trước khi tiến hành điều trị sẽ có dấu hiệu chuyển biến bệnh xấu đi hay tăng men gan rõ rệt.

Với những trường hợp bệnh nhân nghi ngờ nhiễm độc gan sẽ cần thực hiện dùng điều trị thuốc chữa HIV mới nhất 2021 Cabenuva.

Nếu nghi nhiễm độc gan sau tiêm Cabenuva điều trị cần thăm khám đúng cách tại những cơ sở y khoa

thuốc chữa HIV mới nhất 2021
thuốc chữa HIV mới nhất 2021

2.5 Hiện tượng rối loạn trầm cảm

Hiện tượng rối loạn trầm cảm sau khi sử dụng thuốc Cabenuva đã được báo cáo đó là tâm trạng chán nản, trầm cảm, buồn phiền và tiêu cực, có ý định muốn tự sát. Nếu có hiện tượng này cần nhanh chóng chẩn đoán và đánh giá bệnh.

Bên cạnh đó những phản ứng tại chỗ có hại thường thấy nhất của thuốc Cabenuva đó là phản ứng ở vị trí tiêm, tình trạng sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Ngoài ra còn có tình trạng đau cơ, đau xương khớp, có triệu chứng buồn nôn, tình trạng giấc ngủ bị rối loạn, phát ban trên cơ thể.

Ngoài ra những phản ứng vết tiêm phổ biến nhất đó là có cảm giác khó chịu và đau vùng tiêm, triệu chứng nốt sần, hiện tượng sưng tấy hay chai vùng tiêm. Ngoài ra còn có hiện tượng bầm tím, tụ máu,…

Xem Thêm: HIV/AIDS Và Tác Hại Của HIV/AIDS Mà Bạn Cần Biết

Phòng khám đa khoa Galant đã mang đến cho khách hàng thông tin thuốc chữa HIV mới nhất 2021 Cabenuva dành cho người điều trị HIV lâu dài. Quá trình sử dụng thuốc cần theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên môn, có sự theo dõi và chú ý những triệu chứng phản ứng sau sử dụng thuốc. 

Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về thuốc trị HIV mới nhất 2021 Cabenuva vui lòng liên hệ với phòng khám đa khoa Galant qua:

  • Cơ Sở 1

Địa chỉ: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

SĐT: 0943 108 138 * 028. 7303 1869

  • Cơ Sở 2

Địa chỉ: 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

SĐT: 0976 856 463 * 028. 7302 1869

  • Cơ Sở 3

Địa chỉ: 341/24D Lạc Long Quân, P.5, Q.11, HCM

SĐT: 0901 386 618 * 028. 7304 1869