Phác Đồ Điều Trị Hiv Bộ Y Tế 2020

Phác Đồ Điều Trị Hiv Bộ Y Tế

Meta description: Thông tin về phác đồ điều trị HIV bộ y tế 2020. Nếu bạn nghi ngờ bản thân hay mắc bệnh truyền nhiễm HIV. Hãy bấm xem tiếp thông tin dưới đây để tìm hiểu rõ hơn.

Phác đồ điều trị HIV bộ y tế 2020

Phác đồ điều trị HIV mới nhất của Bộ y tế bao gồm 3 thuốc ARV được sử dụng điều trị sớm khi phát hiện bệnh, đòi hỏi phải tuân thủ mọi nguyên tắc và theo dõi trong suốt quá trình chữa trị cho bệnh nhân. Cùng phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu về phác đồ điều trị HIV bộ y tế 2020 dưới đây.

Nguyên tắc phác đồ điều trị HIV của bộ y tế 2020

Trong buổi phác đồ điều trị chivey có ít nhất 3 thuốc ARV – HAART để ức chế và làm giảm nguy cơ kháng thuốc và đảm bảo được hiệu lực ức chế virus.

Người bị nhiễm HIV cần được áp dụng phác đồ điều trị arv càng sớm càng tốt để có hiệu quả trả cao trong việc phục hồi hệ miễn dịch và giảm lây truyền HIV cho mọi người. 

Phác đồ điều trị trị ARV cần được điều trị suốt đời với người nhiễm HIV. Luôn làm theo và tuân thủ đầy đủ các theo dõi trong suốt quá trình điều trị.

Tiêu chuẩn điều chỉ người bị nhiễm HIV: Số lượng tế bào CD4 không bị phụ thuộc vào những người bị ghi nhiễm HIV.

Xem Thêm: HIV/AIDS Và Tác Hại Của HIV/AIDS Mà Bạn Cần Biết

Phác Đồ Điều Trị Hiv Bộ Y Tế
Phác Đồ Điều Trị Hiv Bộ Y Tế

Hướng dẫn điều trị bệnh nhân HIV theo Bộ y tế

Theo quyết định của Bộ y tế về việc ban hành phác đồ điều trị HIV có 3 bậc.

Những người bị nhiễm HIV được bắt đầu điều trị theo phác đồ bậc 1. Nếu trong việc điều trị pháp bậc 1 không có kết quả thì sẽ điều trị theo phác bậc 2 và cuối cùng là theo phác đồ bậc 3. Các đối tượng được điều trị ARV theo các tiêu chuẩn mới sau:

Người lớn và trẻ em trên 5 tuổi

  • CD4 dưới hoặc bằng 500/mm3
  • Điều trị ARV không phụ thuộc CD4

Người bị nhiễm HIV thuộc trong giai đoạn lâm sàng 3 hoặc 4 gồm như mắc bệnh lao.

Bị nhiễm viêm gan C, viêm gan B.

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú bị nhiễm HIV.

Người bị nhiễm HIV 50 tuổi trở lên.

Người bị nhiễm HIV đáng sinh sống tại khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo,…

Những đối tượng như bán dâm, tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục đồng giới.

Đối với trẻ dưới 5 tuổi

Giai đoạn này sẽ điều trị ARV cho những trẻ dưới 5 tuổi không bị phụ thuộc vào giai đoạn lâm sàng CD4.

Trẻ dưới 18 tháng tuổi sẽ bắt đầu điều trị cso kết quả PCR dương tính hoặc kháng thể kháng HIV dương tính với những biểu hiện sau: viêm phổi năng, nấm miệng, nhiễm trùng hoặc có bất kỳ bệnh lý nào của giai đoạn AIDS.

Phác đồ điều trị ARV bậc 1

Cho người lớn và trẻ em trên 10 tuổi (phụ nữ mang thai nhiễm HIV)

Phác đồ chính: TDF + 3TC + EFV

Phác đồ thay thế:

  •  Nếu chống chỉ định TDF thì thay thế bằng: AZT + 3TC + EFV
  •  Nếu chống chỉ định EFV thì thay thế bằng: TDF + 3TC +NVP
  •  Có thể sử dụng Emtricitabine (FTC) thay thế cho 3TC
Phác Đồ Điều Trị Hiv Bộ Y Tế
Phác Đồ Điều Trị Hiv Bộ Y Tế

Trẻ em dưới 3 tuổi

Phác đồ chính: ABC + 3TC + LPV/r

Phác đồ thay thế:

– Nếu chống chỉ định ABC thì thay thế bằng: AZT

– Nếu chống chỉ định LPV/r thì thay thế bằng: NVP

Hiện nay có khoảng 100.000 bệnh nhân được điều trị ARV trên cả nước. Ước tính lượng người nhiễm HIV trên cả nước là 300.000 người.

Nếu như áp dụng các tiêu chuẩn điều trị ARV phác đồ điều trị HIV bộ y tế 2020 tại Việt Nam góp phần phát huy mọi thành quả đạt được trong vấn đề phòng chống HIV/AIDS. Luôn hưởng ứng mọi mục tiêu đề ra 90 – 90 – 90 mà Liên hợp quốc đề ra với mong muốn tiến tới kết thúc đại dịch AIDS năm 2030 tại Việt Nam.

Phác đồ điều trị HIV bộ y tế năm 2019 Liên hợp quốc đã khởi xướng mục tiêu đề ra là 90 – 90 – 90. Nếu như tất cả các quốc gia có thể đạt được mục tiêu 90 – 90 – 90 thì sẽ phát hiện được hầu hết những người bị nhiễm HIV trong cộng đồng. Điều trị được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả tốt và giảm tối đa những khả năng truyền nhiễm cho người khác. Từ đó người nhiễm HIV vẫn có cuộc sống khỏe mạnh bình thường, với mong muốn kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào được tìm ra để nghiên cứu điều trị khỏi hẳn HIV nên bệnh nhân bị nhiễm HIV vẫn phải uống ARV không được ngừng đến suốt đời. Các bệnh nhân sẽ được cấp miễn phí ARV bậc 1 và bậc 2 tại phòng khám ngoại trú trong cả nước. Tuy nhiên ARV bậc 3 và ARV bậc 4 rất đắt, bệnh nhân cần phải uống thuốc theo đúng quy định để tránh tình trạng bị kháng thuốc.

Xem Thêm: Điều trị HIV

Liên hệ với phòng khám đa khoa Galant chúng tôi để biết thêm thông tin mới nhất các loại bệnh truyền nhiễm và tìm ra được những giải pháp tối ưu nhất trong việc điều trị.

Địa chỉ: số 104, đường Trần Bình Trọng, Phường 1, Quận 5, Hồ Chí Minh

Hotline/Zalo/Viber: 0943108138

Điện thoại: 028. 7303 1869

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC